Chúc mừng Haxaco đã vượt vũ môn thành công trong năm Giáp Thìn 2024 với kết quả tăng trưởng vượt trội, trong đó động lực tăng trưởng chính đến từ phân phối ô tô MG. Ông có thể chia sẻ gì về kết quả này?

Haxaco bứt phá nhờ nội lực với hai yếu tố chính là tài chính tốt và nhân sự tốt. Về tài chính, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ những năm trước. Ở thời điểm năm 2020, chúng tôi đã có định hướng mở rộng mạng lưới kinh doanh, khi đại dịch Covid-19

gây ảnh hưởng lớn, thị trường khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết định chọn đối tác MG để phân phối. Về nhân sự, chúng tôi có chế độ đào tạo cán bộ bài bản, nhiệt huyết. Yếu tố tài chính và nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng nên khi cơ hội đến, chúng tôi tập trung phát triển mạnh mẽ.

Haxaco đã đầu tư 300 tỷ đồng vào các đại lý, ở những vị trí đắc địa. Hiện chúng tôi có 14 đại lý, trong đó có 9 đại lý MG đạt tiêu chuẩn

Premium 3S cao cấp của MG toàn cầu. Haxaco Group cũng dẫn đầu thị phần phân phối MG tại Việt Nam với xấp xỉ con số 40% thị phần.

Bên cạnh yếu tố nội lực, chúng tôi nhận được sự ủng hộ lớn của SMV, tạo điều kiện cho Haxaco phát triển tại các thị trường lớn, hỗ trợ marketing, hội thảo…

Nhìn lại quá trình phát triển, tôi thấy có điểm thú vị là Haxaco luôn được “thử lửa” ở giai đoạn khó khăn nhất. Như năm 2015, chúng tôi “tiến quân” ra Bắc, mở đại lý tại Láng Hạ (Hà Nội) đúng thời điểm khó khăn nhất, 2 năm doanh số thấp. Tuy nhiên, tôi kiên định mục tiêu với quan điểm thị trường ô tô như hình sin, nếu ta đầu tư hệ thống lúc thị trường đi xuống sẽ hưởng lợi chi phí đầu tư rẻ hơn, dễ dàng hơn, bởi không có nhiều áp lực cạnh tranh.

Với MG cũng vậy, chúng tôi quyết liệt đi trước đón đầu, khi thị trường phục hồi là lúc chúng tôi nắm lấy cơ hội bứt phá.

Haxaco Group cùng đơn vị thành viên là Công ty cổ phần Sản xuất thương mại và Dịch vụ PTM vừa hợp tác chiến lược với SMV. Ông nói gì về “cú bắt tay lịch sử” này?

Hợp tác chiến lược giữa Haxaco Group và SMV là một quá trình dài, không phải một sớm một chiều, thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối lẫn nhau. Cả hai bên nhìn được tương lai lâu dài, không chỉ dừng lại ở hệ thống phân phối, mà còn nhiều thứ khác nữa. Chúng tôi cũng nhận được sự ủng hộ cao của SAIC Thượng Hải.

Chúng tôi đặt kỳ vọng cao cú bắt tay này sẽ đưa Haxaco và SMV lên một tầm cao mới.

Việc đưa PTM niêm yết có là bước ngoặt mới cho Haxaco Group không? Ông kỳ vọng gì về dư địa tăng trưởng của PTM trong năm tới cùng việc tiếp tục mở rộng các đại lý MG tại Việt Nam?

Chúng tôi đưa PTM niêm yết trên sàn với mục đích minh bạch, điều mà các đối tác nước ngoài rất đề cao. Khi hợp tác với một doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, các đối tác thấy được uy tín, vị thế được củng cố. Chúng tôi kỳ vọng PTM sẽ là một Haxaco thứ hai, thậm chí có thể vượt Haxaco cả về quy mô và số lượng (hiện Haxaco có 4 đại lý, PTM có 14 đại lý và tiếp tục mở rộng).

Với tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay, sẽ có sự bùng nổ nhu cầu mua xe có giá thành vừa phải như MG. Do đó, PTM có nhiều tiềm năng, dư địa để tăng trưởng. Hiện MG đang ở Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam và đang tiến tới mục tiêu vào Top 5 xe bán chạy nhất trong thời gian tới.

Mục tiêu năm 2025 chúng tôi sẽ có 20 đại lý phân phối MG, trong đó có 12 đại lý đạt tiêu chuẩn Premium toàn cầu.

Năm 2025, Haxaco phát triển theo tiêu chí đi chắc và bền vững, đồng thời chuẩn bị sẵn nội lực để sẵn sàng bứt tốc khi cơ hội đến.

Xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp tới ông và SMV. MG đã đối mặt với những thách thức lớn về nhận diện thương hiệu và phân phối khi lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020. Ông có thể chia sẻ những khó khăn mà hãng đã gặp phải và cách SMV biến những thách thức này thành cơ hội không?

Khi tôi lần đầu đến Việt Nam vào năm 2022, một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà bạn bè Việt Nam hỏi tôi là: “MG là gì? Là thực phẩm, đồ chơi hay sản phẩm công nghiệp?”.

MG gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020 thông qua một nhà phân phối chung, nhưng nhận diện thương hiệu của MG hầu như không đáng kể và đóng góp rất ít. Phần lớn các đại lý chỉ có quy mô vài trăm mét vuông, tôi gọi đó là “quán trà sữa”. Hơn một nửa số đại lý chỉ có xưởng sửa chữa rất nhỏ, thậm chí không có. Mô hình kinh doanh này thực sự khó mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Kể từ khi SMV tiếp quản vào tháng 7/2023, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cấp cao nhất của Tập đoàn, đã quyết định đưa Việt Nam trở thành thị trường chiến lược trọng điểm của MG. Chúng tôi đã đầu tư lớn và giới thiệu nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Những dòng xe này, với công nghệ hiện đại, thiết kế trẻ trung và giá trị tuyệt vời, đã giúp khôi phục niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu MG.

Điều quan trọng là chúng tôi đã hợp tác với nhiều đối tác đại lý Việt Nam, đưa họ đến trung tâm R&D của MG tại Anh, cũng như các nhà máy sản xuất ở Thái Lan và Trung Quốc. Khi chứng kiến trực tiếp, các đối tác đã có niềm tin nghiêm túc để đầu tư.

Khi chúng tôi tiếp quản, chỉ có 5 đại lý hạng A và 23 đại lý dưới hạng B. Trong vòng 1 năm rưỡi, chúng tôi đã nâng cấp lên 19 đại lý cao cấp, 11 đại lý hạng A và 15 showroom trong thành phố. Ngoài ra, đã có 6 đại lý ký hợp đồng và sẽ khai trương trong quý I/2025.

Các đại lý hiện tại đã mở rộng với các cơ sở mới, trong khi các đại lý mới có năng lực cũng gia nhập. Nụ cười trên khuôn mặt của các đại lý chính là bảo chứng cho thành công của MG.

Ông đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác với Tập đoàn Haxaco ngay từ khi SMV hiện diện tại Việt Nam? Ông kỳ vọng gì về mối quan hệ hợp tác này?

Phần lớn mọi người chỉ tin khi họ thấy, nhưng những nhà điều hành xuất sắc thực sự lại có thể dựa vào năng lực chuyên môn và dự đoán của mình để nhận ra cơ hội. Ông Dũng (ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco - PV) là một trong những người như vậy. Tôi vẫn nhớ rất rõ lần đầu gặp ông Dũng, khi ông ấy đã chỉ ra thách thức lớn đối với mô hình kinh doanh cũ của chúng tôi.

Khi biết rằng chúng tôi coi Việt Nam là thị trường chiến lược và thực hiện các khoản đầu tư lớn, ông ấy đã ngay lập tức quyết định đồng hành cùng chúng tôi, với mục tiêu mở rộng thị phần MG tại Việt Nam lên hơn 30%. Trong vòng 1 năm rưỡi, từ hai cửa hàng sắp đóng cửa của MG, Haxaco đã nhanh chóng mở hơn 10 cửa hàng mới tại các thị trường lớn ở Việt Nam.

Trong tương lai, ngoài việc bán ô tô, chúng tôi sẽ mở rộng hợp tác với Haxaco lên các lĩnh vực đầu nguồn, bao gồm cung ứng sản phẩm và thậm chí cả thiết kế sản phẩm, nhằm mang lại những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Mục tiêu của MG trong năm 2025 và tham vọng của SMV tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới là gì?

Đối với đội ngũ bán hàng, một năm mới luôn đi kèm những thách thức mới. Chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu cụ thể cho năm 2025. Tuy nhiên, vượt qua những con số này, giấc mơ lớn nhất của chúng tôi tại Việt Nam là giúp nhiều gia đình thực hiện được ước mơ sở hữu ô tô và biến MG trở thành “xe của mọi nhà”.

MG đang không ngừng tìm kiếm sự liên kết khu vực giữa thị trường Việt Nam và các thị trường lân cận. Chúng tôi hướng tới sự phối hợp từ sản xuất, đổi mới sản phẩm đến dịch vụ hậu mãi để mang đến những sản phẩm tốt hơn phục vụ người tiêu dùng toàn khu vực ASEAN.

Việt Nam, với tư cách là một nền kinh tế tăng trưởng nhanh, một thị trường trẻ trung và năng động, có tiềm năng lớn, cả về phát triển ngành công nghiệp ô tô lẫn tỷ lệ sở hữu xe trên đầu người, sẽ là thị trường trọng điểm của MG.

Chúc mừng ông đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đã đưa MG phủ rộng khắp Việt Nam như hiện nay. Nhìn lại thời điểm đầu năm 2023, khi SMV tiếp quản phân phối MG tại thị trường Việt Nam từ nhà phân phối cũ trong bối cảnh đầy khó khăn, điều ông ấn tượng nhất trong chuỗi ngày nỗ lực không ngừng vượt khó đưa MG đến gần với người Việt Nam hơn là gì?

Khi nhìn lại đầu năm 2023, một trong những điều ấn tượng nhất đối với tôi và đội ngũ SMV là sự đoàn kết và quyết tâm “dù khó khăn như thế nào cũng không từ bỏ”. Chúng tôi tiếp nhận điều hành phân phối độc quyền sản phẩm ô tô MG từ nhà phân phối cũ trong bối cảnh không có nhân sự, không trụ sở, không hệ thống vận hành.

Đó là một thử thách rất lớn, nhưng nhờ vào tầm nhìn rõ ràng, chiến lược đúng đắn và sự hỗ trợ từ các đối tác, chúng tôi đã nhanh chóng sắp xếp lại hệ thống đại lý, định hình chiến lược dài hạn và xây dựng niềm tin với khách hàng. Những ngày tháng đầu tiên không ngừng nỗ lực để tái cấu trúc và phát triển MG là kỷ niệm không thể nào quên.

Giữa bối cảnh thị trường phân phối ô tô chưa hết khó khăn, SMV đã có một năm 2024 rực rỡ. Đâu là yếu tố tạo nên dấu ấn cho MG Việt Nam năm qua, thưa ông?

Yếu tố then chốt giúp MG Việt Nam đạt được thành công rực rỡ trong năm 2024 chính là việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ và xây dựng niềm tin từ khách hàng. Chúng tôi đã mang đến thị trường những mẫu xe chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào trải nghiệm khách hàng tại các đại lý. Bên cạnh đó, chiến lược marketing sáng tạo và sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác cũng góp phần quan trọng.

Hiện tại, MG Việt Nam đã phát triển mạng lưới lên hơn 45 đại lý trên toàn quốc, đảm bảo độ phủ rộng và khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn. Số lượng xe tiêu thụ trong năm 2024 đạt hơn 15.000 chiếc, một cột mốc quan trọng, thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương hiệu.

Ông đặt kỳ vọng thế nào về sự hợp tác giữa SMV và Haxaco Group?

Sự hợp tác giữa SMV và Haxaco Group thực sự là một mối quan hệ đối tác chiến lược. Với vị trí là đơn vị phân phối số 1 về thị phần MG tại Việt Nam, Haxaco đã chứng minh khả năng vận hành xuất sắc và hiểu rõ thị trường. Họ không chỉ giúp đưa sản phẩm MG đến gần hơn với người tiêu dùng, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua hệ thống đại lý chuyên nghiệp và đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm.

Tôi tin rằng, sự đồng hành của Haxaco không chỉ giúp MG gia tăng doanh số, mà còn củng cố vị thế của MG tại thị trường Việt Nam. Tôi kỳ vọng chúng tôi sẽ cùng đạt được những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới.

Ở thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, điều ông muốn nhìn lại là gì và mong muốn điều gì?

Nhìn lại năm cũ, điều khiến tôi tự hào nhất là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể đội ngũ SMV cũng như sự đồng hành của các đối tác. Từ những khó khăn ban đầu, chúng tôi đã đạt được những thành tựu quan trọng và tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của MG tại Việt Nam.

Trong năm mới, tôi hy vọng MG Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa, mang lại những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu ô tô được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý cả về số lượng và chất lượng, mang đến nhiều sản phẩm đa dạng hơn, từ xe động cơ đốt trong đến xe điện, để đáp ứng xu hướng xanh hóa và bền vững của thị trường. Chúng tôi sẽ vẫn luôn theo đuổi khẩu hiệu thân thiện nhưng đầy ý nghĩa của mình là “MG - xe của mọi nhà”.