Ngày 1/11/2024, Agribank ra mắt Giải pháp Open Smart Bank (OSB). Theo đó, Ngân hàng phát triển dịch vụ Tài khoản Plus - một bước đột phá trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
OSB là giải pháp ngân hàng số mở rộng, cho phép Agribank không chỉ cung cấp các dịch vụ tài chính truyền thống mà còn tạo ra môi trường giao dịch thông minh, đa dạng và linh hoạt hơn cho khách hàng. Giải pháp này sử dụng các công nghệ tiên tiến như AI, Blockchain, Big Data để tối ưu hóa quy trình giao dịch, tự động hóa các tác vụ và tăng cường bảo mật.
Giải pháp OSB tiếp tục đánh dấu nỗ lực của Agribank trong việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của hoạt động ngân hàng, đồng thời khẳng định sự hợp tác tin cậy, vững bền giữa Agribank và VNPAY từ năm 2007.
Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Toàn Vượng, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Agribank nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp OSB trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến lợi ích khách hàng, đóng góp thêm vào thành công năm tiếp theo của Ngân hàng.
OSB ra đời nhằm nâng cấp hệ thống, giảm nguy cơ tắc nghẽn, nâng cao hiệu suất xử lý giao dịch (trong giai đoạn cao điểm như dịp lễ, tết). Đặc biệt, mang đến cho khách hàng những lợi ích và sự hài lòng khi giao dịch, cũng như góp phần tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu, nâng cao uy tín và thương hiệu của Agribank.
Hơn thế, đó là trách nhiệm của ngân hàng thương mại luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Agribank xác định mục tiêu phát triển bền vững, trở thành ngân hàng hiện đại, đóng góp tích cực vào việc thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia.
Trước đó, nền tảng Agribank Open API được vận hành, mang các dịch vụ ngân hàng số, tiện ích đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp.
Cốt lõi của ngân hàng mở (Open Banking) là một hệ thống cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tài chính bên thứ ba truy cập thông tin ngân hàng của người tiêu dùng thông qua việc sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API). Trong xu thế phát triển công nghệ hiện nay, API là giao thức kết nối quan trọng có tính ứng dụng cao, giúp cho việc chia sẻ dữ liệu và xây dựng giải pháp công nghệ cũng như quá trình tương tác giữa các hệ thống trở nên thuận tiện và thông suốt. Quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu dựa trên API sẽ giúp ngân hàng và đối tác tạo nên các giải pháp công nghệ mới, sản phẩm, dịch vụ liên kết tận dụng được ưu thế và đặc thù riêng có của hệ sinh thái mỗi bên.
Ứng dụng API mở (Open API) còn mở rộng ra toàn bộ nền kinh tế như Open Finance, Open Data. Thông qua giao diện Open API, hệ thống ngân hàng có thể kết nối, cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho tất cả các chủ thể của nền kinh tế, không chỉ giới hạn trong ngành Fintech, tài chính, mà cả các công ty bán lẻ, dịch vụ logistics, từ đó cung cấp dịch vụ ngân hàng cho toàn thể người dân.
Agribank Open API với nhiều tính năng nổi bật như các gói sản phẩm, dịch vụ có sẵn của Agribank giúp đối tác chủ động khai thác, cung cấp cho khách hàng; có các Module chuyên biệt phục vụ quản trị API và sản phẩm, phân tích báo cáo, cổng giao tiếp, quản lý đăng ký như Manager, Analytics, Gateway, Portal; tiêu chuẩn bảo mật quốc tế sẵn sàng, nhanh chóng và chính xác; một điểm chạm duy nhất với app/web của đối tác cho dịch vụ liên kết với tài khoản Agribank; không cần chỉnh sửa mã nguồn, không dừng hệ thống, không ảnh hưởng tới các dịch vụ khác.
Phát triển các gói Open API mang lại lợi ích và tiềm năng phát triển cho cả ba bên: Agribank, Fintech và khách hàng, góp phần giảm khối lượng công việc, tiết kiệm chi phí, thời gian.
Với mạng lưới hoạt động rộng khắp trải dài trên mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, 68 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, trên 3.700 máy ATM/CDM, gần 24.000 máy POS/EDC và dịch vụ Ngân hàng số - Agribank Digital, Agribank phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán của hơn 22 triệu khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ thanh toán, gần 4 triệu khách hàng vay vốn tại Ngân hàng.
Do đó, công tác chuyển đổi số tại Agribank được thực hiện theo định hướng “Khách hàng là trung tâm”, tăng cường phục vụ khách hàng trên kênh điện tử, mang lại những trải nghiệm tốt nhất trong sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng công nghệ số cho khách hàng. Agribank tập trung phát triển các kênh phân phối hiện đại để phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán của khách hàng, từng bước thích nghi với nền kinh tế số theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Nhờ đó, công tác chuyển đổi số trong hoạt động tại Agribank đã đạt được những kết quả khả quan. Đối với kênh phân phối ATM/CDM và EDC/POS, Agribank đã phát triển hơn 18 triệu thẻ ghi nợ nội địa trên toàn hệ thống, gần 1 triệu thẻ thấu chi, thẻ Lộc Việt tại thị trường nông nghiệp, nông thôn. Các sản phẩm, dịch vụ thẻ được mở rộng, đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng và an toàn, góp phần quan trọng trong phát triển mạng lưới thanh toán, hướng tới số hóa toàn bộ dịch vụ thẻ.
Dịch vụ thẻ với đầy đủ các chức năng cơ bản như đăng ký thông tin khách hàng bằng sinh trắc học khuôn mặt/vân tay, mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ, giao dịch tài chính tại CDM (rút tiền, nạp tiền, chuyển khoản…), giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng.
Bên cạnh đó, Agribank đã và đang đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông thôn, với sản phẩm thẻ Lộc Việt sử dụng công nghệ tích hợp chức năng của thẻ tín dụng nội địa và thẻ ghi nợ nội địa, góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, lành mạnh hóa thị trường tín dụng vi mô, hạn chế nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn.
Thời gian qua, Agribank còn đẩy mạnh việc ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia vào hoạt động ngân hàng. Hiện tại, hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số của Agribank đã cung cấp cho khách hàng đầy đủ các tiện ích như mở tài khoản, đăng ký các dịch vụ ngân hàng số/ngân hàng điện tử, đăng ký thông tin vay vốn hay đặt lịch hẹn trực tuyến... một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Bằng việc xác thực khách hàng dựa trên dữ liệu, thông tin từ căn cước công dân gắn chip với Bộ Công an, khách hàng của Agribank có thể yên tâm đăng ký và sử dụng các dịch vụ số một cách thuận tiện, an toàn, hiệu quả mà không phải lo lắng về các rủi ro giả mạo, chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản vào các hành vi phạm pháp trên không gian số.
Bên cạnh đó, Agribank là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống ATM có khả năng giao dịch rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip, tránh được rủi ro bị giữ thẻ, tiện lợi và linh hoạt hơn.
Nhận thức rõ chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Agribank đều dành ngân sách lớn cho việc đầu tư xây dựng, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo vận hành cho bình quân hàng triệu giao dịch mỗi ngày, trong đó giao dịch tự động chiếm tới 91,97% tổng số giao dịch. Agribank hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Mobile Banking.
“Cùng với việc phát triển các dịch vụ thanh toán trên kênh số, Agribank ưu tiên đầu tư các dự án công nghệ nhằm nâng cấp hạ tầng các trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng, phát triển các hệ thống ứng dụng phục vụ yêu cầu quản trị điều hành và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, kênh phân phối mới trên cơ sở hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các đối tác có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong nước và quốc tế để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp, phù hợp với từng đối tượng khách hàng”, lãnh đạo Agribank cho biết.