Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.
Tài chính - ngân hàng là một trong những ngành Chính phủ xác định là lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Chương trình chuyển đổi số quốc gia nêu rất rõ: “Chuyển đổi số trong các ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ ngân hàng số theo hướng phát triển đa dạng các kênh phân phối, đổi mới sáng tạo, tự động hóa quy trình…, đưa dịch vụ tài chính - ngân hàng đến gần hơn với những đối tượng ở vùng sâu, vùng xa”.
Các ngân hàng Việt Nam đang dẫn đầu về chuyển đổi số, minh chứng là khách hàng đã thực hiện được nhiều hoạt động trên nền tảng số, giá trị thanh toán qua thiết bị di động ngày càng cao. Những xu hướng công nghệ tiêu biểu được dự đoán mang đến một tương lai phát triển mạnh mẽ cho ngành ngân hàng có thể kể đến như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi - khối (Blockchain), Software as a Service (SaaS), thanh toán di động, ngân hàng mở…
Là ngân hàng thực hiện nhiệm vụ chính trị, chủ lực đồng hành cùng “tam nông”, là người bạn đồng hành của gần 16 triệu khách hàng khắp mọi vùng miền trên cả nước, Agribank luôn trăn trở để mang tiện ích số, ngân hàng số tới mọi khách hàng ở khu vực thành thị cũng như tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Thực tế, Agribank sớm nhận biết được chuyển đổi số chính là cơ hội để đẩy mạnh phát triển, mang nhiều giá trị hơn tới khách hàng. Những năm qua, chúng tôi luôn thống nhất trong tư tưởng và hành động về nỗ lực số hóa các dịch vụ, lấy khách hàng làm trung tâm. Agribank hiện đang tiếp tục tập trung phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao theo hướng mô hình kinh doanh đa dịch vụ, định hướng phát triển ngân hàng chuyên nghiệp, hiện đại.
Agribank đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực trong hoạt động ngân hàng, hướng đến mục tiêu “số hóa toàn diện và tối ưu trải nghiệm khách hàng”. Slogan của Agribank trên hành trình chuyển đổi số là: “Trải nghiệm hay, nhận ngay tiện ích”.
Ngành ngân hàng đã có những thay đổi đáng kể trong thời đại 4.0. Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng không chỉ đơn giản là ứng dụng các công nghệ mới, mà là chuyển đổi toàn bộ mô hình, chiến lược và văn hóa kinh doanh của ngân hàng trên nền tảng đổi mới công nghệ. Các thách thức và cơ hội ngân hàng số phát sinh từ những thay đổi này.
Cần phải nói thêm rằng, chuyển đổi số là vấn đề nhận thức, chứ không phải là vấn đề công nghệ. Khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen. Tôi nghĩ rằng, đây là vấn đề chung của các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực.
Thêm vào đó, các công ty tài chính công nghệ (Fintech) đã làm thay đổi thị trường với sự xuất hiện của Blockchain và tiền điện tử. Các ngân hàng đã kịp thời ứng phó với những thay đổi của thị trường, hợp tác với Fintech để đưa ra các dịch vụ kỹ thuật số mới nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.
Agribank không đứng ngoài những thách thức đối với ngành ngân hàng nói chung trong chuyển đổi số. Chúng tôi cũng gặp những thách thức chỉ riêng có ở Agribank - một ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước, mang đặc thù phục vụ “tam nông”. Nhìn chung, đó là câu chuyện khó khăn về đầu tư, sự thay đổi liên tục của công nghệ; bảo mật; các yêu cầu về giao dịch trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng; phần mềm kế thừa và thách thức tích hợp hệ thống.
Agribank còn có những khó khăn mang tính đặc thù, do hệ thống mạng lưới của chúng tôi gồm 2.223 chi nhánh, phòng giao dịch tại 63 tỉnh, thành phố, hiện diện đầy đủ tại các xã, huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Vì vậy, quá trình chuyển đổi từ giao dịch truyền thống sang môi trường số cũng là một trong những thách thức lớn, chưa kể rất cần đến sự thích ứng của “khách hàng số”…
Tuy nhiên, tôi không muốn nhấn mạnh quá nhiều về khó khăn. Thực tế, cách mạng số hay bất kỳ cuộc cách mạng nào cũng đều có những thách thức riêng. Chúng ta nhìn nhận rõ khó khăn với mục đích đưa ra giải pháp, nắm bắt cơ hội, hướng tới mục tiêu duy nhất là thực hiện thành công chuyển đổi số.
Như tôi đã nói ở trên, mục tiêu quan trọng nhất của Agribank trên hành trình chuyển đổi số là lấy khách hàng làm trọng tâm. Khách hàng của Agribank là ai? Là người dân, doanh nghiệp, là bà con “tam nông” khắp mọi vùng miền trên cả nước.
Các điểm giao dịch công nghệ rất phù hợp với thị trường thành thị và khách hàng trẻ. Còn với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đâu mới là điều người dân cần ở ngân hàng số? Từ trăn trở như vậy, chúng tôi xác định phát triển đồng bộ, vừa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, đa dạng hoá dịch vụ để phục vụ nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng công nghệ, vừa tối ưu hoá các dịch vụ tại quầy để phục vụ tốt cho nhóm khách hàng truyền thống ở các vùng nông thôn, miền núi, thậm chí là hải đảo xa xôi.
Trước sự đổi mới của nền kinh tế, Agribank không đứng ngoài dòng chảy để không ngừng lớn mạnh. Trong thành tựu quan trọng của nền nông nghiệp Việt Nam được Đảng và Nhà nước đánh giá là “to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”, nguồn vốn cho vay của Agribank có vai trò là nguồn lực quan trọng thúc đẩy xây dựng nông thôn mới trên khắp địa bàn cả nước, đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững tại Việt Nam, đã góp phần khẳng định vị thế “đầu tàu” của Agribank trong sự nghiệp phát triển “tam nông”.
Với trọng trách chính trị được giao, Agribank không ngừng phối kết hợp giữa việc nâng cấp các sản phẩm truyền thống theo hướng hiện đại phục vụ thuận tiện cho người dân tại các điểm giao dịch của mình, đồng thời đẩy mạnh các giao dịch ngân hàng trên kênh số.
Chúng tôi phấn đấu hướng tới mục tiêu kép: vừa là ngân hàng số hàng đầu, hiện đại, vừa là một điểm tựa vững chắc, thương hiệu gần gũi với bà con nông dân, để phục vụ tốt cả khách hàng công nghệ cũng như khách hàng truyền thống trên khắp cả nước.
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” vừa qua, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã mang đến nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, phục vụ quá trình chuyển đổi số, hướng đến hoạt động ngân hàng phát triển bền vững.
Agribank đã mang đến sự kiện 6 sản phẩm tương ứng với 6 giải pháp ngân hàng số: giao dịch rút tiền bằng CCCD gắn chip; rút tiền bằng QR Code trên máy ATM không cần thẻ; dịch vụ ngân hàng số đa kênh dành cho khách hàng doanh nghiệp Agribank Corporate Ebanking; trục thanh toán Agribank Payment Hub tiên tiến; dịch vụ OPEN API và hệ thống thu thập, quản lý xác thực và làm sạch dữ liệu khách hàng tại quầy giảm thiểu rủi ro, đảm bảo tính chính xác của các giao dịch. Đây đều là những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ngân hàng số. Ngoài ra, hệ sinh thái số của Agribank hiện đang cung cấp đầy đủ các chức năng, tiện ích số cho cả khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp.
Trong chiến lược phát triển,Agribank cũng đề ra Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó, đặt mục tiêu trọng tâm là tăng cường đổi mới khoa học công nghệ, hướng đến mục tiêu ngân hàng số là yêu cầu cấp thiết, định hướng Agribank trở thành ngân hàng hiện đại, hàng đầu về chuyển đổi số và bán lẻ tại Việt Nam.
Những yếu tố kể trên cho thấy, Agribank đang rất gấp rút, tập trung vào mục tiêu cốt lõi đã đề ra để đi nhanh, đi đúng hướng trên hành trình chuyển đổi số.
Hàng năm, Agribank đều dành ngân sách lớn trong đầu tư xây dựng, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo vận hành cho bình quân hàng triệu giao dịch mỗi ngày, trong đó giao dịch tự động chiếm tới 91,97% tổng số giao dịch. Ngân hàng hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Mobile Banking.
Trong năm 2023, Agribank liên tục mở rộng kết nối, ký kết thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, các trường học, bệnh viện, công ty Fintech, các sàn thương mại điện tử, ví điện tử…, triển khai ký kết thỏa thuận với các đơn vị để cung ứng dịch vụ công: thu tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý, minh bạch hóa giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực, rửa tiền.
Với 57 triệu giao dịch, tổng giá trị giao dịch đạt trên 72.000 tỷ đồng, Agribank góp phần tích cực phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, là ngân hàng thương mại có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Đồng thời, Agribank cũng không ngừng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn hợp lý; nâng cao nhận thức của khách hàng trước rủi ro an ninh mạng, hoạt động lừa đảo trên không gian mạng. Trong năm 2023, các cán bộ Agribank trên toàn hệ thống đã giúp được hơn 100 khách hàng thoát khỏi các vụ lừa đảo công nghệ cao, bảo vệ được tài sản trị giá hơn 10 tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng thông qua việc tuyên truyền, cảnh báo kịp thời, hiệu quả tới khách hàng.
Trong thời gian tới, Agribank tiếp tục triển khai, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số. Ngân hàng sẽ đầu tư phát triển hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin; triển khai hiệu quả Đề án Chiến lược phát triển công nghệ thông tin cũng như Kế hoạch chuyển đổi số tại Agribank, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại, hàng đầu về chuyển đổi số, ổn định và phát triển bền vững, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số đột phá, liền mạch và bảo mật.