Năm Nhâm Dần, xét về Ngũ hành của Thiên Can - Địa Chi thì Nhâm - Thủy trên đất Dần - Mộc có sự tương sinh. Đây là một chỉ báo khá tốt. Dần thuộc về cung Tứ Mã chủ về sự dịch chuyển, giao thương hay du lịch. Vì vậy, dưới góc nhìn phong thủy, trong năm Nhâm Dần 2022, các quốc gia trên thế giới sẽ mở cửa nhiều hơn, thương mại và du lịch quốc tế sẽ từng bước sôi động trở lại.

Xét về Tam nguyên cửu vận, Tinh bàn năm 2022 có sự bố trí đặc biệt. Tất cả các ngôi sao đều quay lại đúng địa bàn Nguyên đán nơi nó xuất phát, hay còn gọi là Phục Vị. Phục Vị có khi tốt, khi xấu. Khi thời cuộc đang tốt thì sẽ không tốt nữa, trở lại mức bình thường, nhưng khi thời cuộc đang xấu thì có cái hay là sẽ phục hồi trở lại, ổn định hơn.

Những tháng cuối năm 2021, làn sóng lây nhiễm do biến chủng Covid-19 mới - Omicron được dự báo sẽ đe dọa và tổn hại đến cuộc sống bình thường mới của nhiều quốc gia cũng như chặn lại sự hồi phục của kinh tế thế giới. Tuy nhiên, tôi cho rằng, năm 2021 vừa qua, đỉnh cao tác hại và sức mạnh của loại virus này đã ứng với chủng Delta. Sau đỉnh cao là sự thoái trào và vào năm 2022, nhiều khả năng sự ảnh hưởng của Covid-19 sẽ giảm dần. Theo dự đoán của tôi trong vòng 2 năm tới, Covid sẽ trở thành một loại virus bình thường, chung sống với cộng đồng như virus cúm mùa vậy. Có hai mốc quan trọng vào mùa Hè và mùa Đông sẽ có sự biến đổi của Virus, nhưng sau đó sẽ là thoái trào của loại virus này.

Về kinh tế, TTCK thế giới sẽ biến động mạnh mẽ theo nhịp của chứng khoán Mỹ, nhất là những chính sách tài khóa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mà tôi dự báo sẽ càng ngày càng thít chặt. Sẽ có những đợt biến động mạnh, thậm chí lao dốc của các chỉ số chính trên thế giới, nhưng tôi cho rằng đó là nhịp chỉnh cần thiết để thị trường phát triển bền vững trong các năm tiếp theo.

Năm 2021, nhìn chung thời tiết Việt Nam mưa thuận gió hòa. Số lượng cơn bão cũng ít hơn so với năm 2020. Giữa tháng 12, siêu bão Rai tàn phá một số nước Đông Nam Á nhưng không gây thiệt hại gì lớn cho Việt Nam.

Mùa Đông năm 2021 đến khá sớm, tuy nhiên về độ lạnh không sâu dày như năm ngoái. Mực nước trữ ở các hồ thủy điện cũng không dồi dào như năm 2020.

Những hiện tượng trên cho thấy chúng ta bước vào năm Nhâm Dần với Nguyên khí đất nước ổn định, không quá mạnh mẽ nhưng cũng không quá yếu ớt. Về kinh tế cũng vậy, sẽ không có những cú sang chấn quá mạnh nhưng cũng khó có sóng lớn trong năm 2022. Chính phủ sẽ điều hành kinh tế trơn tru và một chu kỳ kinh tế mới, nhịp sống mới sẽ quay trở lại. Chúng ta sẽ thích nghi dần và phát triển trong thời kỳ mới.

Năm 2022, xu hướng đầu cơ sẽ khó lên ngôi hoặc kém hiệu quả hơn so với việc đầu tư vào các kênh giá trị hoặc hoạt động sản xuất - kinh doanh. Những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế sẽ phát triển, nhất là giai đoạn nửa cuối năm, khi nền kinh tế ổn định trở lại, dịch bệnh được khống chế tốt hơn.

Năm 2021, TTCK Việt Nam đã cho thấy sự thăng hoa khi tăng trưởng trên 30% và là kênh đầu tư rất tốt. Còn năm 2022 tôi cho rằng, chứng khoán về cơ bản vẫn là một kênh đầu tư đáng xem xét, tuy về tổng thể khó có sự bứt phá mạnh mẽ như năm vừa rồi. Năm nay, sẽ có sự phân hóa nhiều và tích lũy nhiều để bùng nổ vào các năm tiếp theo.

Theo quan điểm của tôi, các dòng chứng khoán đáng lưu ý thời kỳ này là: Nhóm ngành hành Mộc: Nông nghiệp, cao su, gỗ, phân bón, giáo dục…; Nhóm ngành hành Thủy: giao thông - vận tải, logistic, du lịch…; Nhóm ngành liên quan đến bán lẻ, sản xuất hàng hóa, dịch vụ…

Chứng khoán năm nay, theo tôi sẽ vận hành theo xu hướng “tiền hung hậu cát”. Đầu năm các nhà đầu tư phải biết kiên trì nhẫn nại thì cuối năm mới gặt hái được lợi nhuận. Lời khuyên là không nên bung sức giai đoạn đầu năm.

Năm 2022 này, nhiều giai đoạn TTCK sẽ vận hành theo kiểu “xanh vỏ đỏ lòng”. Năm nay là một năm mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận. Một năm mà sự thanh lọc, phân hóa cao là một thử thách cho các nhà đầu tư F0 mới tham gia thị trường.

Điểm số VN-Index sẽ dao động chủ yếu trong khoảng 1.400 – 1.600 điểm. Nếu thị trường hưng phấn và có nhiều điều kiện thuận lợi, vào cuối năm có thể sẽ chinh phục mốc 1.660 điểm.

Năm Nhâm Dần 2022, xét trên tinh bàn, sao số 8 - Bát Bạch là sao tốt đáo vào cung Cấn mang hành Thổ. Ngoài ra, Thái Tuế cũng kích động cung này là chỉ báo khá tích cực. Thị trường bất động sản năm vừa rồi đã tăng tương đối mạnh và tôi thấy vẫn còn dư địa tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 quý đầu năm 2022. Tuy nhiên, về cuối năm, nhà đầu tư nên thận trọng vì bất động sản bắt đầu có sự phân hóa.

Về phân khúc, nên ưu tiên những dòng bất động sản phục vụ cho sản xuất, nhà máy, nhà xưởng công nghiệp, nhà cho công nhân thuê… Bất động sản du lịch chắc chắn sẽ phục hồi khi năm tới giao thương và du lịch nở rộ hơn. Bất động sản bán lẻ năm 2021 khủng hoảng tiêu cực thì năm nay sẽ có độ phục hồi nhất định. Bất động sản ở các khu phố cổ, khách sạn ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay các thành phố du lịch sẽ dần tốt trở lại.

Vào vận 9, sao đương lệnh là Cửu Tử với ngũ hành thuộc Hỏa chủ về công nghệ tương ứng với thời kỳ 4.0. Khi các loại hình tiền điện tử lên ngôi thì cũng là lúc cần để ý thêm loại hình bất động sản Metaverse (bất động sản ảo).

Khi thế giới bất ổn thì vàng hay kim loại quý luôn trở thành các tài sản phòng thủ, các kênh đầu tư tránh bão, còn trong năm tới, tôi dự báo tình hình thế giới sẽ ổn định hơn.

Do đó tôi nhận định, vàng 2 năm vừa rồi đã chạm đỉnh. Trong năm 2022, ngoài việc vàng sẽ có những biến động tăng giá vào tháng 6 hoặc tháng 7 Dương lịch thì trong các tháng còn lại sẽ khó có những tăng trưởng đột phá về giá, thậm chí giá vàng sẽ đi ngang hoặc bắt đầu giảm.

Trong 10 ngày Tết năm Nhâm Dần, thì những ngày tốt nhất là Mùng 4 và xa hơn có ngày Mùng 8. Vào những ngày này, gia chủ nên xuất hành đi chơi xa, mở hàng, khai trương làm việc cho cơ quan.

Một số ngày tương đối tốt là Mùng 1, Mùng 2, Mùng 6, Mùng 10 thì gia chủ có thể xuất hành đi chơi xuân, lễ chùa, khai bút đầu xuân hoặc cũng có thể mở hàng, khai trương nếu không chờ được các ngày tốt hơn.

Năm Nhâm Dần 2022, một số tuổi sau đây được coi là tuổi tốt có thể xông đất, mở hàng trong năm mới: 1945 - Ất Dậu, 1947 - Đinh Hợi, 1954 - Giáp Ngọ, 1955 - Ất Mùi, 1957 - Đinh Dậu, 1958 - Mậu Tuất, 1966 - Bính Ngọ, 1967 - Đinh Mùi, 1975 - Ất Mão, 1978 - Mậu Ngọ, 1982 - Nhâm Tuất, 1985 - Ất Sửu, 1987 - Đinh Mão, 1994 - Giáp Tuất, 1997 - Đinh Sửu, 2002 - Nhâm Ngọ, 2005 - Ất Dậu…

Về tuổi thì như vậy. Ngoài ra người xông đất, mở hàng cũng không nên mượn người có tuổi trực xung với chủ nhà, gia đình không có chuyện buồn phiền…, đặc biệt là tính tình phải vui vẻ, hòa đồng và nếu “hợp cạ” với chủ nhà thì càng tuyệt vời. Việc xông đất cần phải nhờ người ngoài, không nên để người sống trong gia đình “tự xông đất” sẽ không có nhiều ý nghĩa.