Thuyết minh báo cáo tài chính của Lideco cho thấy, lợi nhuận tăng mạnh trong quý IV/2020 do Công ty đã và đang đẩy mạnh công tác bán hàng và thu tiền tại dự án Khu đô thị mới Bắc Quốc lộ 32 huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Trong năm 2020, Công ty đã ghi nhận doanh thu của 18.612 m2 đất của dự án Bắc Quốc lộ 32.

Thực tế, doanh thu năm 2020 chủ yếu đến từ việc kinh doanh các căn nhà vườn tại dự án Khu đô thị Lideco Hoài Đức nhờ tình hình thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội có nhiều khởi sắc. Giá đất tại khu đô thị này trong năm 2020 đã tăng từ 30 triệu đồng/m2 lên 38 triệu đồng/m2. Theo thông tin mới nhất từ bộ phận kinh doanh của Lideco, giá bán đất nhà vườn tại dự án từ tháng 1/2021 là 42 triệu đồng/m2

Sự khởi sắc như trên đến từ sự thay đổi về chất trong tư duy về sản phẩm của doanh nghiệp. Khu đô thị Bắc 32 đã được làm mới hoàn toàn về cảnh quan, an ninh, tiện ích… trở thành môi trường sống chất lượng của cư dân.

Người mua được cùng tham gia lựa chọn thiết kế và đơn vị thầu thực hiện thi công nhà ở phù hợp với nhu cầu của mình, thay vì Công ty thực hiện xây thô và bàn giao nhà như trước đây. Với nhiều nỗ lực, công tác bán hàng của Công ty đã khởi sắc.

Tư duy đầu tư bất động sản trọng thực chất, chất lượng và tiến độ, bên cạnh đề cao yếu tố thẩm mỹ đã tiếp tục giúp ông Kha và Lideco bứt phá. Ông bảo: “Mình chỉ là doanh nghiệp nho nhỏ, đừng để cuốn theo phong trào, thấy người ta kiếm tiền dễ mình cũng lao theo. Chúng tôi không đầu tư dàn trải, không mỗi nơi một ít”.

Nếu đầu tư dàn trải, khi thị trường xuống sẽ không trở tay kịp, vì đầu tư vào một dự án chung cư cũng ngốn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư khu đô thị tốn đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Ôm đồm nhiều dự án một lúc sẽ không đảm bảo năng lực quản lý, giám sát và nguồn vốn. Không giữ được uy tín, khách hàng bỏ đi thì doanh nghiệp gặp khó ngay.

Chiến lược kinh doanh này đã được Lideco thể hiện rõ ở các dự án của mình. Bên cạnh Khu đô thị Lideco Hoài Đức đang được thay da đổi thịt, tại Hạ Long, Công ty cũng làm chậm và chắc.

Hành trình tiến về Hạ Long (Quảng Ninh) của Lideco giờ mới cho thấy tầm nhìn dài hạn khi vùng đất xấu xí, xa ngái ngày nào giờ đã trở thành khu đô thị xanh đẹp đẽ, đường sá giao thông thuận tiện, trở thành môi trường sống được nhiều người dân Hạ Long săn đón. Cách đó vài cây số, chung cư Lideco Hạ Long trên đường Trần Hưng Đạo cũng được nhiều người muốn mua lại để chuyển về sinh sống.

Khi Lideco tập trung nguồn lực đầu tư cho các dự án tại Hạ Long, nhiều người nói rằng Công ty đang đi ngược, Hà Nội không làm lại đi về tỉnh lẻ.

Dự án chung cư Lideco Hạ Long có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng với hai tòa chung cư 31 tầng, nằm ở vị trí đắc địa trên tuyến phố trung tâm Trần Hưng Ðạo đã ghi dấu ấn Lideco trên vùng đất mới. Hạ Long đất rộng, người thưa, văn hóa ở chung cư còn rất mới mẻ, khi tiến quân về Hạ Long thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ, ông Nguyễn Văn Kha cũng chỉ mong dự án hòa vốn, có công ăn việc làm cho người lao động. Nhưng trời chẳng phụ lòng người, được thiết kế thông minh, tiện ích, Lideco Hạ Long đã gây được tiếng vang và được những cư dân tiên phong chọn chung cư để thay đổi chất lượng cuộc sống và đón đầu xu hướng mới của tương lai dành những lời tốt đẹp nhất để chia sẻ, truyền miệng.

Ông Kha kể, Lideco đã tập trung toàn bộ nguồn lực lớn cho dự án chung cư này, đặc biệt chi phí đầu tư khá tốn kém khi việc xử lý đất nền (đất nền Hạ Long yếu) rất phức tạp. Dự án chạy băng băng, vượt tiến độ gần 10 tháng và đặc biệt công tác bán hàng đã tiến triển khả quan ngoài dự kiến. Ðây là một kỳ tích mà từ trước đến nay chưa có chủ đầu tư nào thực hiện được tại TP. Hạ Long, trên nền khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng.

Từ kinh nghiệm của dự án này, Lideco triển khai tiếp dự án Khu đô thị 23 ha trên vùng đất mà nhiều doanh nghiệp khác đã từ bỏ. Giải phóng mặt bằng, san lấp… nhiều giọt mồ hôi và khó có thể kể hết những chuyến đi dày đặc Hà Nội - Hạ Long mà ông Kha và nhiều cộng sự đã bỏ ra để đến hôm nay hình hài một khu đô thị xanh, đa tiện ích đã hình thành.

Hạ tầng đã sẵn sàng, sổ đỏ có sẵn cho người mua nhà, cư dân sớm có thể triển khai xây dựng và đến sinh sống ngay tại dự án. Cách làm này hoàn toàn khác so với trước đây là vừa mở bán vừa hoàn thiện hạ tầng.

Năm 2021, Hội đồng quản trị Lideco đặt kế hoạch doanh thu dự kiến đạt 800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt vẫn duy trì ở mức hấp dẫn là 25%. Kế hoạch này thể hiện rõ sự thận trọng và chắc chắn của Công ty. Những con số này được đặt ra là có cơ sở, có nguồn đã nhìn thấy trước chứ không phải đặt ra cho có, đặt ra rồi lại điều chỉnh. Cổ đông và người lao động của Công ty tin như vậy dù khi công bố thông tin Lideco nhận được những ý kiến như sao không tiến mà lại lùi.

Còn ông Kha khi bàn về chuyện này chỉ nói đơn giản: “Doanh nhân, doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu lợi nhuận, đó là nguyên tắc bất di bất dịch đã là doanh nghiệp thì phải xác định rõ. Nhưng, có những việc chúng ta làm là để phục vụ xã hội, có cái lỗ một chút, có cái lãi. Riêng tôi luôn mong và nỗ lực làm các công trình khu đô thị đẹp và sẵn sàng chấp nhận trong đó có hạng mục lãi, có hạng mục lỗ. Còn lúc nào cũng chỉ chăm chắm có lãi cao thì rất khó”.

Không quá nặng nề về lợi nhuận, ông Kha cũng đã chuyển giao nhiều việc quan trọng ở Công ty cho các cộng sự vốn rất am tường về tài chính và đầu tư đảm nhận. Giờ đây, ông có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc rèn luyện sức khỏe và thú vui với cây gậy gôn. Ông từng kể, lý do đến với gôn “ngoài rèn luyện sức khỏe, còn nhằm tôi luyện tinh thần kỷ luật và trung thực với chính mình. Một cú đánh, bóng bay vào khóm cỏ, nào có ai theo dõi, bắt bẻ anh phải chịu mất gậy ngoài chính anh phải tự phạt mình”.

Minh bạch, trung thực và đồng lợi, triết lý kinh doanh này sẽ tiếp tục được ông Nguyễn Văn Kha và Lideco ưu tiên khi triển khai các dự án bất động sản và các hoạt động kinh doanh, đầu tư của mình.