2017 là năm khá đặc biệt của chúng tôi, với mức tăng trưởng 100%, trong đó riêng Tổ hợp Sheraton Grand Đà Nẵng Resort chiếm khoảng 50% doanh thu.

Đây là công trình lớn, quy mô tầm cỡ, riêng hạng mục thi công nội thất có giá trị khoảng 500 tỷ đồng, thời gian thi công lại ngắn kỷ lục, chỉ vỏn vẹn 4-5 tháng.

Khối lượng công việc cũng cực kỳ lớn, có nhiều chi tiết đòi hỏi kỹ thuật cao. Chẳng hạn, nội thất của tổ hợp theo phong cách bán cổ điển, tức là có nhiều điểm cong, góc cạnh uốn lượn, va chạm, khác với phong cách hiện đại, thẳng, chơn và nhiều kính. Việc thi công theo phong cách bán cổ điển còn đòi hỏi sự cẩn trọng, lưu ý trong việc lựa chọn, liên kết các vật liệu với nhau.

Điểm đặc biệt nữa là công trình này vừa thi công, vừa thiết kế, có thiết kế tới đâu làm tới đó, thậm chí có những hạng mục mới xong thiết kế, chưa báo giá, nhà thầu vẫn làm.

Sự thành công của một công trình mang tính quốc gia, quy mô lớn đã chứng tỏ năng lực của chủ đầu tư, các nhà thầu, trong đó có nhà thầu thi công nội thất Alliance. Chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng đảm nhận những dự án lớn, tầm cỡ trong khu vực.

Trong lĩnh vực resort, khách sạn cao cấp, thị phần thiết kế thường nằm trong tay các đơn vị nước ngoài, nhưng với lĩnh vực thi công nội thất, sự cạnh tranh không có nhiều. Các đơn vị thi công hoàn thiện nội thất lớn nhất hiện nay đều là doanh nghiệp trong nước.

Tôi cho rằng, khả năng cạnh tranh về thi công nội thất của doanh nghiệp Việt Nam so với các doanh nghiệp quốc tế là rất tốt. Tại thị trường trong nước, chưa có công ty thi công nội thất nước ngoài nào vượt qua được công ty Việt Nam.

Thách thức ư? Ở thời điểm hiện tại, với tôi là duy trì và phát triển Công ty không có sai lầm. Trong lĩnh vực này, sự nóng vội, đi nhanh bằng mọi giá rất dễ dẫn tới sai lầm, mà thường phải phát triển từ từ. Thi công nội thất đòi hỏi nhiều về thẩm mỹ, xấu đẹp sẽ phô ra ngay, nếu không tỉ mỉ, chăm chút, là hỏng việc.

Tôi chủ trương xây dựng thương hiệu công ty bằng chính sản phẩm, đội ngũ của mình. Yếu tố quan trọng nhất trong thi công nội thất là phát triển, tăng trưởng, nhưng phải quản lý, giám sát được chất lượng. Tôi quan niệm, doanh nghiệp mà để mất uy tín thì sẽ không lấy lại được.

Tôi chọn lựa từ những người quản lý cao nhất, đến những đội trưởng, thậm chí cả những người thợ. Họ là những người có khả năng làm tốt nhất công việc đó. Đây là việc tôi cho là tối quan trọng: Chọn đúng người và đặt đúng chỗ.

Với những công trình quan trọng, có độ phức tạp như công trình phục vụ APEC, những người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, phải bao quát, thậm chí chấp nhận hy sinh.

Tôi nhớ là khi đoàn tiềm trạm kiểm tra các công trình phục vụ APEC, những bộ cửa lắp tại ballroom của Sheraton Grand Đà Nẵng có khối lượng tới 300 kg/cánh chưa có bản lề đặt từ Mỹ chuyển về. Đây là công trình đặc biệt, từ trước đến nay, chúng tôi chưa làm công trình nào có bộ cánh cửa to và nặng như thế, nhưng bản lề lại phải đảm bảo để người ra vào có thể dùng tay đẩy nhẹ được. Để lắp tạm cánh cửa lên, chúng tôi quyết định nhập bản lề từ Singaporre, nguồn hàng từ đó không đủ, tôi lại phải bay sang Thái Lan. Công trình hoàn thành, rất thành công, đã nói lên trách nhiệm và uy tín cá nhân của các doanh nghiệp, doanh nhân: “Khi đã nhận việc, sống chết anh cũng phải làm cho xong”.

Du lịch Việt Nam đang phát triển, ngành khách sạn, resort có nhiều tiềm năng, đặc biệt khi tới đây, Quốc hội và Chính phủ quyết định thành lập các đặc khu kinh tế, tạo ra các động lực mới cho tăng trưởng.

Tôi tin ngành xây dựng khách sạn, resort sẽ tiếp tục phát triển, không gian phát triển của những doanh nghiệp như Alliance còn rất rộng mở. Vấn đề là cần chọn lựa kỹ các chủ đầu tư.

Họ có quyền chọn mình, ngược lại, mình cũng có quyền chọn họ. Thị trường bùng nổ thì vấn đề này càng quan trọng, đặc biệt là năng lực tài chính của các chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư mới ra thị trường, lại đầu tư nhiều, dàn trải, làm với họ, công việc chạy rất nhanh, nhưng không dễ lấy tiền về. Không quản trị được vấn đề này thì rủi ro lắm.

Tôi cho rằng, thị trường hiện giờ khác nhiều so với trước kia. Khủng hoảng những năm 2009-2010 về bất động sản, chủ yếu tập trung ở thị trường chung cư. Hồi đó, người ta chủ yếu bán nhà trên giấy, có 20% vốn, doanh nghiệp đua nhau làm dự án để rồi người dân đóng tiền vào, họ có tiền thì mới làm, hoặc cũng có thể mang tiền đó đi làm cái khác. Tiền chủ yếu từ ngân hàng, đến khi ngân hàng siết là hàng loạt doanh nghiệp bể nợ. Thời đó, những người đầu tư chung cư mới thất bại, nhà đầu tư khách sạn, resort đâu có sao.

Hiện tại, bất động sản tập trung nhiều vào phân khúc có nhu cầu thực, hoặc làm khách sạn, resort để kinh doanh, có dòng tiền khá đều đặn.

Tôi đi lên từ hai bàn tay trắng nên chọn cách đi chắc chắn, làm đâu chắc đó. Cũng có người nói sao không chớp cơ hội để trở thành công ty thi công nội thất dẫn đầu, tôi chỉ cười mà trả lời rằng, tôi không muốn dẫn đầu, đạt vị trí thứ hai, thứ ba là được rồi.

Cũng có thể lắm chứ. Tôi nhìn nhận rằng, bất động sản là tài sản đất đai. Người ta làm ngành gì tiền bạc dư ra cũng thường mua đất đai. Tôi cũng có giấc mơ mua miếng đất làm khách sạn của riêng mình.

Thực sự là dân xây dựng, nên tôi nhận thấy rằng, đất là rất thích thú và đáng quan tâm. Thôi thì nếu tiếp tục thành công, có điều kiện nào đó, có lẽ tôi cũng sẽ thực hiện giấc mơ của mình, không trở thành ông lớn, mình lượng sức và làm nho nhỏ thôi!

Được thành lập từ năm 2006, Alliance hiện trở thành một nhà thầu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thi công trang trí nội thất tại Việt Nam. Thế mạnh của Công ty là thi công trang trí nội thất trọn gói, bao gồm khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao, khu resort nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại - hội nghị - tiệc cưới, nhà hàng cao cấp. Alliance có quy mô gần 500 nhân sự, doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm.