Nguyễn Bá Nguyên kể, ngày mới ra trường, anh xin về đầu quân cho Viglacera Hạ Long và gắn bó từ năm 2005 đến năm 2010. Sau đó, anh chuyển sang làm việc cho Công ty Gốm Đất Việt đến gần hết năm 2016. Ở cả hai công ty, anh đều làm mảng xuất nhập khẩu.
Ngày đó, học kinh tế đối ngoại xong, anh bị mảng xuất nhập khẩu “quyến rũ” khi nghĩ đến vẻ hoành tráng, hào nhoáng, nào thì tiếp xúc tây - ta, đối tác nước ngoài, vi vu đây đó.
Nhưng hiện thực đã “đánh úp” giấc mơ ấy. Công việc những ngày đầu toàn là dán mẫu màu cho gạch, chứ chưa thấy chút gì về “đối ngoại”. Tuy nhiên, chính quãng thời gian đó khiến anh từ tò mò chuyển dần sang thích thú và sau này là đam mê.
Cho đến giờ, khi đã khởi nghiệp và gặt hái được những thành công bước đầu, Bá Nguyên vẫn thầm cám ơn những tháng ngày dán mẫu gạch, học quy trình và tiếp xúc khách hàng.
“Khi tôi khởi nghiệp về vật liệu xây dựng, tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của những khách hàng trước đây từng tư vấn”, anh chia sẻ.
Bá Nguyên chính thức khởi nghiệp vào đầu năm 2016, thành lập Công ty Xuất nhập khẩu Gạch ngói Đông Dương (Indochine Tile). Hành trang quý giá nhất cho chặng đường dài phía trước chính là hơn 10 năm kinh nghiệm "đánh Đông, dẹp Bắc" ở mảng vật liệu xây dựng.
Trong số các vật liệu của ngành xây dựng thì gạch bông Việt Nam vốn là sản phẩm nổi tiếng cả ở trong nước và quốc tế. Bá Nguyên đã chọn gạch bông là một trong những sản phẩm chủ lực của Công ty.
Các sản phẩm gạch bông của Indochine Tile vừa kế thừa được những hoa văn, họa tiết, những nét tinh hoa nhất của công nghệ sản xuất gạch bông truyền thống, vừa mang đến những mẫu mã mới, những hơi thở của cuộc sống thời đại từ các họa tiết, cách phối màu, quy trình công nghệ sản xuất.
Đến nay, gạch bông cùng với gạch đất sét nung Terracotta, gạch Terrazzo là những sản phẩm chủ lực của Indochine Tile dành cho xuất khẩu. Ba sản phẩm này đã có mặt tại 21 nước, trong đó có những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ…
Hiện nay, trong cơ cấu doanh thu của Indochine Tile, doanh thu từ xuất khẩu chiếm đến 80%, còn lại là doanh thu bán hàng nội địa.
Khởi nghiệp và thành công từ gạch bông, với Bá Nguyên, việc chọn sản phẩm này làm bệ phóng đầu tiên cũng ẩn dụ nhiều ý nghĩa.
Theo anh, bạn bè quốc tế vốn có nhiều thiện cảm với Việt Nam, văn hóa Việt Nam. Nhìn sâu vào các sản phẩm vật liệu xây dựng thì nó là sự hài hòa giữa cả yếu tố văn hóa, tài năng và nguyên liệu. Gạch bông mang giá trị về sự tinh tế, truyền thống và tài năng của người thợ.
Anh tự hào: “Gạch bông Việt Nam nổi tiếng từ thời Pháp thuộc và đến nay, nước ta vẫn là quốc gia sản xuất gạch bông nổi tiếng nhất thế giới. Sản phẩm gạch bông của các nhà sản xuất Việt Nam hiện có sản lượng và mức giá cao nhất, đánh bại sản phẩm của các quốc gia như Mehico, Ma-rốc, Italia hay Tây Ban Nha, vốn là các nước có truyền thống, thương hiệu về gạch bông”.
Thành công ở thị trường nước ngoài, cùng với đó là rất nhiều chuyến đi khảo sát, tìm kiếm thị trường, Bá Nguyên nhận ra một tiềm năng khác là nhập khẩu và phân phối các sản phẩm gạch ốp lát cao cấp để cung cấp cho thị trường nội địa.
Nhận thấy thị trường vật liệu xây dựng trong nước đang phát triển mạnh, anh đã tìm kiếm và nhập khẩu về Việt Nam những loại gạch ốp lát cao cấp, từ các vùng sản xuất danh tiếng trên thế giới như Nagoya (Nhật Bản), Phật Sơn (Trung Quốc).
Đến nay, bảng hàng của Indochine Tile có gần 500 loại sản phẩm, phần lớn là các sản phẩm cao cấp có hoa văn, nước men tinh tế, kích thước đồng đều, màu sắc, mẫu mã đa dạng.
Sự phong phú về chủng loại sản phẩm khiến các công trình có được nhiều hơn sự biến tấu, tạo nên điểm nhấn cho công trình khi khoác thêm lên mình “bộ áo” sang trọng và tinh tế.
“Các xu hướng mới trong thiết kế ngày càng được nhiều người quan tâm. Điều kiện sống đi lên nên khách hàng có quan tâm đặc biệt đến vấn đề mỹ thuật cho căn nhà, cho các dự án. Tôi thấy người Việt chúng ta ai cũng coi trọng ngôi nhà của mình. Đó không chỉ là nơi để ở mà còn là tổ ấm, là giá trị cốt lõi, quan trọng cuối cùng mà tất cả mọi người đều hướng tới. Do đó, nhiều người muốn lựa chọn được các sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất để trang trí cho ngôi nhà. Thậm chí, với các công trình thương mại để bán hàng, ngoài việc tập trung vào sản phẩm thì việc decor không gian, bài trí cũng được chú ý. Người ta thường chọn các loại vật liệu để có thể tôn sản phẩm của mình lên. Vì thế, đây là thị trường rất tiềm năng”, Bá Nguyên chia sẻ.
Nhìn nhận như vậy, Bá Nguyên đã tìm đến các vùng sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất gạch nổi tiếng trên thế giới, với hàng chục chuyến đi đến Nhật Bản, Trung Quốc và nhiều nước khác để tìm kiếm sản phẩm, lựa chọn đối tác. Trong đó, những chuyến đi giữa Việt Nam - Nagoya (Nhật Bản), Việt Nam - Phật Sơn (Trung Quốc) là dày đặc hơn cả.
Anh kể: “Nhiều chuyến đi chỉ dám mang vài kg hành lý, nhưng khi về, tôi đóng hộp đến 1 tạ hàng mẫu, kèm thêm 30 - 40 kg cataloge sản phẩm”.
Nhìn vào các sản phẩm của Indochine Tile mới thấy, hầu hết các sản phẩm đều thuộc loại độc đáo, mới lạ và đặc sắc. Thậm chí, có không ít họa tiết phức tạp mà nhiều người không nghĩ rằng nó có thể hiện diện trên vật liệu. Có những sản phẩm mang trong mình các yếu tố kỹ thuật tiên tiến nhất.
Lý giải về việc lựa chọn sản phẩm cao cấp để phân phối, Bá Nguyên cho biết, anh lựa chọn thị trường ngách, phân khúc và đối tượng khách hàng ít, nhưng thực sự chất lượng.
Có thể chỉ chiếm vài phần trăm, nhưng nếu thực sự chinh phục được và thành công thì rất đáng để làm. Với mong muốn mang đến nhiều hơn cho cộng đồng những sản phẩm gạch trang trí chất lượng, thẩm mỹ, anh đang dùng chính nguồn thu từ xuất khẩu để làm đòn bẩy thị trường cho các sản phẩm nhập khẩu.
Sau 2 năm làm công tác xây dựng thị trường, đến nay, Indochine Tile đang trong giai đoạn thực hiện bước 1 là xây dựng hệ thống mạng nội bộ với các kiến trúc sư, khai trương showroom giới thiệu sản phẩm. Các bước tiếp theo sẽ là xây dựng đội ngũ tư vấn, thiết kế và thi công, sau đó thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, hậu bán hàng với cam kết bảo hành trọn đời sản phẩm.
Chia sẻ về cách làm này, Bá Nguyên nói: “Những sản phẩm của chúng tôi đều ở phân khúc cao cấp nên cách làm cũng khác. Vì sản phẩm kén người dùng nên tôi chọn thông qua kênh kiến trúc sư, xây dựng đội ngũ thi công, bảo hành chuyên nghiệp”.
Cách làm này đã cho thấy những tín hiệu khả quan bước đầu khi có đến 95% đơn hàng của Indochine Tile đến từ các kiến trúc sư; không chỉ cho thấy hiệu quả của việc xây dựng mạng lưới, mà còn là minh chứng cho chất lượng sản phẩm, khi được tin tưởng và lựa chọn bởi chính những người làm nghề.